PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG NHẬT BẰNG ANIME

Phương pháp học tiếng Nhật qua Anime không còn quá xa lạ với chúng ta nữa. Tuy nhiên nếu bạn có ý định học tiếng Nhật qua Anime thì nên đọc bài dưới đây để tăng hiệu quả trong học tập hơn
Học tiếng Nhật qua Anime
Học tiếng Nhật qua Anime


Ưu điểm

Học tiếng Nhật qua phim giúp bạn trau dồi được chức năng nghe tiếng Nhật cao hơn. bởi đa phần những bộ phim này đều vận dụng ngôn ngữ nhân vật chính là ngôn ngữ đời thường của người dân Nhật Bản. Bạn sẽ học được cách thức áp dụng ngôn ngữ trong từng trường hợp và đối tượng giao tiếp cụ thể. Ví dụ nói chuyện với bạn bè, với người trong gia đình, với người lớn tuổi, với người mới gặp lần đầu thì khác nhau như thế nào. Thêm vào đó bạn cũng sẽ trau dồi được cách thức phát âm, âm điệu phổ biến của người Nhật

Anime phản ánh một phần nào đó văn hóa lối sống của người Nhật. bởi vậy học tiếng Nhật bằng cách này cũng giúp bạn hiểu thêm về văn hóa con người Nhật Bản. Vốn từ vựng không ngừng được tăng cao, bạn sẽ ghi nhớ chúng qua các lời thoại hoặc tình huống hay được áp dụng trong phim. Tránh được sự nhàm chán trong cách thức học cũ. bởi học qua niềm yêu thích nên tinh thần học tập của bạn sẽ cao hơn so với quá trình học một cách làm ép buộc.

Nhược điểm

Anime không giúp bạn trau dồi rất nhiều về học cấu trúc ngữ pháp: vì vận dụng ngôn ngữ đời sống nên phần nhiều những lời thoại trong phim không đánh giá cao vai trò của cấu trúc ngữ pháp mà đề cao tính nhanh gọn, dễ hiểu. Do đó học tiếng Nhật bằng anime bạn không thể biết thêm dồi dào những cấu trúc ngữ pháp trong tiếng Nhật.

Không học được cách nói lịch sự trong tiếng Nhật: như mình đã nói ở trên thì lời thoại trong anime thường thực hiện mẫu câu rút gọn nên sẽ làm giảm đi tính lịch sự của câu nói. dồi dào bạn đã bị người Nhật đánh giá là không lịch sự khi bê nguyên phương pháp nói chuyện trong Anime để giao tiếp với họ. Bạn nên lưu ý điều này vì phương pháp nói đó chỉ thích hợp khi chúng ta nói chuyện với bạn bè thân thiết suồng sã. Tuyệt đối không phải là với người lần đầu gặp mặt nhé.

Anime thì thường sẽ rất thú vị và cuốn hút. bởi vậy cách học tiếng nhật hiệu quả nhất tại nhà bằng anime này cũng kèm theo nhược điểm là cuốn hút người học xem phim khiến bạn quên mất là mình đang nhu cầu dùng phim để học chứ không phải học để xem phim.

Mẹo học tiếng nhật qua anime

Mẹo học tiếng Nhật qua phim Anime
Mẹo học tiếng Nhật qua phim Anime

Học tiếng Nhật qua anime hoặc bất kì cách thực hiện học nào khác bạn cũng cần có một giải pháp học công dụng. Akira sẽ bày cho bạn tự học tiếng nhật hiệu quả qua anime nhé!

Chúng ta thường có thói quen xem anime bằng phụ đề tiếng Việt hay tiếng Anh. Để thực hiện phương pháp học tiếng nhật hiệu quả bằng anime bạn hãy thay thế hai loại phụ đề đó bằng tiếng Nhật hoàn toàn. Như vậy chúng ta chỉ sử dụng ngôn ngữ Nhật để hiểu nội dung phim.

cách thực hiện này ban đầu sẽ gây khó khăn cho bạn nhưng về lâu dài khi mà bạn đã quen với cách thực hiện các âm thanh, lời nói đó thì nó sẽ trở thành một thói quen của bạn từ lúc nào không hay.

Nghe kỹ cách làm phát âm của nhân vật và lặp lại một giải pháp xác thực

Nghe kĩ cách phát âm của nhân vật để học
Nghe kĩ cách phát âm của nhân vật để học

Học tiếng Nhật qua Anime thu được lợi ích to lớn nhất là bạn sẽ được trau dồi rất nhiều cách phát âm chuẩn của người Nhật. Vậy nên ở bước này, điều bạn cần làm là nghe kỹ cách phát âm từ của các nhân vật trong phim. Đọc phụ đề tiếng Nhật và lặp lại chúng một cách thực hiện xác thực.

Ban đầu, bạn không cần thiết phải đọc quá nhanh. Chúng ta sẽ nâng dần dần tốc độ lặp lại này theo từng ngày. Bạn sẽ quen dần với phương pháp phát âm này. quá trình này giúp cho bạn phát âm tiếng Nhật được chuẩn hơn, đặc biệt là các âm gió. vì sai lầm khi phát âm bảng chữ cái tiếng Nhật của nhiều học sinh Việt Nam chúng ta nằm ở những âm gió hay âm đặc biệt.

Tra cứu từ mới ở trong từng phân cảnh

Tra từ mới trong từng phân cảnh
Tra từ mới trong từng phân cảnh

Ở bước này bạn sẽ gặp khó khăn hơn chút bởi vì phải đối mặt với khá dồi dào từ mới. Một mẹo nhỏ ở đây là bạn hãy xem cả bộ phim một lần bằng tiếng Nhật để có thể hình dung nội dung cơ bản cũng như đoán ý của nhân vật. Sau đó, bạn quay lại xem chậm từng phân cảnh. Ở mỗi phân cảnh sẽ xuất hiện những lời thoại chứa từ mới mà bạn không biết.

Bạn có thể nhu cầu dùng từ điển đế tra cứu nó, viết những từ mới vào giấy nhớ hay sổ học tiếng Nhật. Xem lại lượng từ mới đã học sau mỗi lần xem phim. Bước này thường gây ra nhiều chán nản cho người tập luyện. Tuy vậy hãy giữ vững tinh thần kiên trì theo đuổi nó đến cùng. bởi nếu bạn cứ lặp đi lặp lại thói quen này hằng ngày thì từ lúc nào đó các quá trình này sẽ trở nên quen thuộc. Và tiếng Nhật cũng trở nên “khó bình thường “ với bạn. Tin tôi đi vì tôi cũng đã từng trải qua bước này khi tự học tiếng Nhật bằng Anime. Tôi đã gặp khó khăn nhưng tôi cũng đã vượt qua được. Bạn thì sao?

Qua bài trên mong rằng sẽ giúp các bạn hiểu hơn về cách học tiếng Nhật qua Anime. Tuy nhiên cũng đừng quá lạm dụng nó trong học tập. Bạn nên đến các trung tâm tiếng Nhật để học như vậy hiệu quả sẽ tốt hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét