Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Nhật cho người mới

Đối với những người mới bắt đầu học tiếng Nhật thì việc xác định phương pháp và cách học sao cho hợp lý là rất quan trọng. Hiểu được điều đó hôm nay mình xin chia sẻ cho các bạn một số kinh nghiệm học tiếng Nhật để các bạn tham khảo.
Tổng hợp kinh nghiệm học tiếng Nhật bạn nên biết
Tổng hợp kinh nghiệm học tiếng Nhật bạn nên biết

1. Kinh nghiệm học tiếng Nhật nhập môn: Bảng chữ cái

Bảng chữ cái tiếng Nhật
Bảng chữ cái tiếng Nhật

“Bạn chỉ nên tự học tiếng Nhật khi đã trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức cơ bản. Chỉ có tinh thần quyết tâm thôi thì chưa đủ để cho bạn tự học.” –Thầy giáo của mình đã từng nói như thế. Môn học nào cũng đòi hỏi bạn phải nắm chắc những kiến thức cơ bản thì mới có thể tự học lên cao được. 

Đối với tiếng Nhật, kiến thức nền tảng chính là 2 bảng chữ cái: Hiragana, Katakana. Thế nên việc trước tiên cần làm là bạn phải học thuộc hai bảng chữ cái này càng nhanh càng tốt. 

Sau khi đã thuộc bảng chữ cái, hãy tập tự giới thiệu tên, tuổi, địa chỉ, quốc tịch, chào hỏi cho nhuần nhuyễn nhé! Chẳng có lý gì khi mình đang tự học tiếng Nhật mà lại không biết tự giới thiệu các thông tin cơ bản của mình bằng tiếng Nhật nhỉ? Nếu còn băn khoăn về cách làm tự giới thiệu thì bạn có thể tham khảo chi tiết ở video này nha! 

2. Kinh nghiệm học tiếng Nhật: Ngữ pháp 

Ngữ pháp tiếng Nhật
Ngữ pháp tiếng Nhật

Có nên học ngữ pháp? 

Trong vòng một thập kỉ trở lại đây, mình thấy có khá phong phú luồng thông tin phê phán chu trình học ngữ pháp tiếng Nhật. Đề cao bí quyết học: tắm trong ngôn ngữ. Mình không rõ quan điểm của mọi người như thế nào. Nhưng theo mình, cách thức ấy chỉ thích hợp cho …trẻ con, hay những người có siêu nhiều thời gian. Chỉ ăn nhập cho các bạn chỉ cần học ngoại ngữ để giao tiếp, còn nếu muốn đọc được, viết được, đi làm đi thi được bằng tiếng Nhật, thì bạn phải học song song cả ngữ pháp và giao tiếp. 

Mình đồng ý chu trình bắt chước khi học ngoại ngữ rất quan trọng, nhưng một câu rất dài sẽ đơn giản bắt chước hơn khi bạn nắm được cấu trúc từng phần của câu. Đồng thời nhờ chu trình hiểu ngữ pháp, bạn có thể sử dụng câu đó linh hoạt trong phong phú trường hợp hơn! 

Kinh nghiệm học tiếng Nhật: cách chọn tài liệu? 

Thực ra mình cũng chẳng có kinh nghiệm gì cả. Tài liệu học ngữ pháp bây giờ có khá dồi dào, nhưng nếu học ở trình độ sơ cấp, trung cấp, mình vẫn recommend cho bạn một quyển khá thường thấy là Minna no nihongo. 

Sách minna bây giờ đã có bản tiếng Việt. những ngữ pháp trong sách khá đầy đủ và phần giải thích thì chi tiết, dễ hiểu. Một trong những ưu điểm khiến mình muốn giới thiệu cho sinh viên một quyển sách thường thấy như thế là do trên thế giới và ở Việt Nam, hầu hết sinh viên đều học tiếng Nhật theo giao trình này, thế nên nếu bạn có vướng mắc gì muốn hỏi trên các diễn đàn thì sẽ thuận tiện hơn nếu bạn đang học theo giáo trình minna. 

3. Kinh nghiệm học tiếng Nhật: giải pháp học Kanji 

Chữ Kanji
Chữ Kanji

Hồi trước khi mới quyết đinh bắt đầu học tiếng Nhật, mình cũng lên mạng tìm hiểu kinh nghiệm học tiếng Nhật khá phong phú, nhất là kanji bởi vì mình nghe nói Kanji được mệnh danh là “cơn ác mộng” đối vơi người học tiếng Nhật. 

Sau quá trình tìm hiểu thì mình nhận thấy có 2 trường phái: cho rằng nên học Kanji trước rồi mới học từ vựng; cho rằng học từ vựng theo hiragana trước rồi mới học Kanji. 

Theo kinh nghiệm học tiếng Nhật của mình thì mình cho rằng khi mới học thì bạn nên học từ vựng trước. Khi đã có một khối lượng từ vựng cơ bản thì chuyển sang học kanji cơ bản. Mình lựa chọn giáo trình Look and learn bởi có nhiều ví dụ, hình ảnh và liên tưởng rất dễ nhớ. Khi học kanji ở trình độ cơ bản, bởi đã học từ vựng từ trước, bạn sẽ khá dễ dàng ghép kanji mới học vào từ vựng đã học, việc học nhờ đó trở nên thú vị bởi cảm thấy mình như kiểu lên một level mới ấy, viết tiếng Nhật trông ngắn gọn và chuyên nghiệp hơn hẳn. 

Nhưng mà cách thực hiện học này mình chỉ thực hiện cho 500 chữ kanji thì mình..chịu hết nổi. vì chữ Kanji càng ngày càng phức tạp và dồi dào nét, cứ học vẹt mãi thì không ổn. Mình chuyển qua học từ vựng và kanji song song, học qua đọc, đọc và đọc. Mình cố gắng đọc thật phong phú văn bản tiếng Nhật, có từ mới thì tra để học từ và Kanji luôn, sau khi gặp từ mới và kanji đó vài lần thì mình sẽ tự động nhớ được cả kanji, giải pháp đọc và ý nghĩa.
Sau bài này chắc các bạn đã nắm rõ được các bí quyết học tiếng Nhật rồi phải không. Trung tâm tiếng Nhật SOFL sẽ tổng hợp kiến thức kinh nghiệm học thường xuyên cho bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét