Cách học tiêng Nhật qua Anime hiệu quả

Học tiếng Nhật đang là xu hướng của các bạn trẻ hiện nay. Những dịch vụ và công việc liên quan đến tiếng Nhật cũng ngày càng phát triển. Tiếng Nhật càng phát triển thì lại càng có nhiều cách thức học độc đáo. Cách học tiếng Nhật qua Anime đang được rất nhiều bạn trẻ sử dụng.
Học tiếng Nhật qua Anime
Học tiếng Nhật qua Anime

Lý do bạn nên học tiếng Nhật qua Anime 

Luyện kĩ năng nghe: 

Khi học 1 ngôn ngữ mới thì bạn sẽ cần phải làm chủ 4 kĩ năng nghe – nói – đọc – viết. Và với anime thì bạn có thể luyện nghe tiếng Nhật cực tốt. Bạn có thể nắm bắt được giọng điệu của tiếng Nhật bản xứ, phương pháp mà người ta nói chuyện trong từng trường hợp (ví dụ nói chuyện với bạn bè, nói chuyện trong hộ gia đình, nói chuyện với người lớn tuổi). Và rút cục là bạn được nghe âm điệu của người Nhật.
 
Biết thêm về văn hóa Nhật Bản: 

Điều này thì cũng có thể tùy thuộc vào bộ phim mà bạn xem, Tuy vậy ở hầu hết các phim anime bạn có thể bắt gắp rất phong phú nguyên tố văn hóa Nhật. việc hiểu biết thêm về văn hóa Nhật Bản sẽ giúp bạn dồi dào, đặc biệt là khi bạn có cơ hội sang Nhật.
 
Bổ sung vốn từ vựng: 

Khi bạn đã có kiến thức tiếng Nhật ở 1 lượng nhất thiết, bạn sẽ có khả năng bắt được từ ngữ, những cụm từ trong anime. Đặc biệt hơn là bạn sẽ được nhìn thấy ví dụ minh họa cho từ vựng đó, và dần bạn sẽ biết cách vận dụng chúng trong thực tế sao cho thích hợp. 

Các điều cần lưu ý trong chu trình học tiếng Nhật qua Anime 

Những điều cần lưu ý khi học tiếng Nhật qua Anime
Những điều cần lưu ý khi học tiếng Nhật qua Anime

Vừa rồi là chúng ta được biết các lợi ích khi học tiếng Nhật thông qua anime. Nhưng nhiều khi nếu để học tiếng Nhật mà CHỈ thông qua anime thì đây là điều không thể. những chú ý sau đây sẽ chỉ ra lý do tại sao. 

Anime không đem đến cho bạn nhiều thông tin ngữ pháp: 

Có 1 vấn đề là ngữ pháp tiếng Nhật khác hẳn so với ngữ pháp Việt Nam hoặc ngữ pháp tiếng Anh. Khi bạn xem anime sẽ rất khó để bạn nắm được cả 1 câu ngữ pháp, đặc biệt là khi trong anime vận dụng phong phú câu rút gọn. Thành thử ra đây cũng là 1 trong các lý do chính vì sao bạn không thể học tiếng Nhật hoàn toàn thông qua anime. 

Bạn sẽ khó có thể học tiếng Nhật lịch sự với anime: 

Trong anime thì thường họ áp dụng phong phú câu rút gọn và độ lịch sự trong câu văn sẽ được giảm đi nhằm giúp cho khán giả dễ xem hơn (kể cả đối với người Nhật). Tuy vậy đây cũng chính là vấn đề khi mà bạn bê nguyên cách thức nói chuyện trong anime để giao tiếp với người Nhật. Họ có thể hiểu bạn đang nói gì song khả năng là bạn sẽ bị đánh giá là nói chuyện bất lịch sự và thiếu tôn trọng. 

Bị hút vào chu trình xem anime hơn là tụ hợp học tiếng Nhật: 

Điều này xem chừng hơi “buồn cười” nhưng mà đây lại là thứ mà bạn cũng nên lưu ý. Ban đầu bạn có thể xem 1 bộ anime với lý do là học tiếng Nhật, song càng xem bạn càng thấy nó hấp dẫn và bạn sẽ mải mê xem mà quên khuấy mất nhu cầu chính của mình khi xem anime là để học. 

3 Bước để học tiếng Nhật thông qua Anime

3 bước để học tiếng Nhật qua Anime
3 bước để học tiếng Nhật qua Anime

Bước 1: Thay subtitles tiếng Việt hoặc tiếng Anh sang tiếng Nhật 
Đa phần khi chúng ta xem anime thì chúng ta luôn có thuyết minh phụ đề bằng tiếng Anh hay tiếng Việt. Tuy vậy mục đích chính của chúng ta là để học tiếng Nhật chứ không phải là xem anime, bởi thế sau khi down 1 tập phim (hoặc 1 bộ anime) thì bạn hãy bỏ phần subtitles tiếng Việt hay tiếng Anh, tiếp đó bạn hãy down subtitles tiếng Nhật và chúng ta sẽ sẵn sang chuyển sang bước 2. 

Bước 2: Tra từ vựng ở từng phân cảnh 
Đây là lúc mà chu trình học tiếng Nhật thông qua anime sẽ khá gian nan 1 chút. Trước hết bạn có thể xem hết 1 tập phim (với phụ đề tiếng Nhật) để bạn có thể nắm bắt sơ qua về bố cục tập phim và 1 lượng từ vựng mà bạn đã biết từ trước. Sau đó chúng ta sẽ bắt đầu xem lại tập phim đó. Lần này chúng ta sẽ phải soi kỹ những từ vựng mà mình không biết và tra từ điển những từ vựng mới. Với mỗi từ vựng mới bạn nên viết nó ra 1 cuốn sổ hoặc giấy ghi nhớ. ngoài ra bạn hãy cố gắng tìm ra hết tất cả những từ vựng ở mỗi phân cảnh của phim (scenes). Hãy cố gắng làm càng rất nhiều thì bạn càng sẽ sử dụng bước này nhanh hơn, Nhưng nhiều khi ở giai đoạn đầu thì bước này sẽ rất dễ gây nản. 

Bước 3: Đọc phụ đề và lặp lại thật xác thực. 
Sau khi bạn đã hoàn thành việc tra từ vựng thì giờ là lúc đọc tất cả các câu phụ đề. Bạn không nhất quyết phải đọc nhanh như trong phim, Tuy vậy hãy cố gắng giữ tốc độ đọc vừa phải chứ đừng để chậm quá. Sau khi bạn có thể đọc hết tất cả phụ đề thì đó là lúc chuyển sang bước rút cuộc. 

Sẽ có 1 số bạn thấy hơi lạ với cái tên “shadowing”, Tuy nhiên giải thích khá đơn giản thì đó là quá trình bạn nhại lời thoại theo nhân vật. Khi bạn ứng dụng bước này, bạn sẽ dần học được phương pháp phát âm từ vựng cũng như cách hành văn giao tiếp của người Nhật. Trong chu trình nhại lời thoại bạn có thể tua lại đoạn phim hay tua nó chậm lại để bạn có thể dần bắt kịp. 

Sau khi bạn hoàn thành tất cả các bước này thì bạn sẽ nhận được thành quả rất lớn cho nỗ lực bản thân. Nói là vậy, hãy cố gắng luyện tập thường xuyên và kết hợp với việc học tiếng Nhật thông qua những phuong tiện khác, kĩ năng tiếng Nhật của bạn sẽ tăng lên đáng kể. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét