3 bí quyết giúp học tiếng Nhật dễ hơn

Học tiếng Nhật đã rất phổ biến tại Việt Nam với rất nhiều trung tâm dịch vụ liên quan đang ngày càng phát triển. Có rất nhiều người đã học và chinh phục được tiếng Nhật. hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn 3 phương pháp giúp học tiếng Nhật dễ dàng hơn.

Lặp đi, lặp lại 

Học tiếng Nhật bằng cách lặp lại nhiều lần
Học tiếng Nhật bằng cách lặp lại nhiều lần

Lặp lại là quá trình cần thiết không thể thiếu được khi muốn bộ não nhớ nhanh và lâu một cái gì đó.
Nhờ có quá trình lặp lại vẫn thường được xảy ra có chủ ý hay không có chủ ý ngay trong sống hàng ngày, trong công việc… giúp bộ não có thể nhớ nhanh và nhớ lâu việc một cái gì đó, và trong quá trình học tiếng Nhật cũng không ngoại lệ, quá trình lặp lạivẫn hết sức cần thiết. 

Nó giống như chu trình chúng ta vẫn có thể nhớ lời những bài hát, nó giống như chu trình chúng ta khó có thể quên được con đường đến trường mà mình đã từng đạp xe qua trong xuốt mấy năm học….

Còn trong việc học tiếng Nhật thì sao? 
Khi học chữ Hán, từ mới, một mẫu câu hoặc cả những khi học nghe nếu như chúng ta thường xuyên lặp lại thì bản thân chúng ta cũng sẽ không biết mình đã nhớ chữ hán đó, từ mới đó, mẫu câu đó từ bao giờ. 

Và bỗng nhiên chúng ta cần phải biết thay đổi cái bí quyết lặp lại để cho chúng ta đỡ cảm thấy nhàm chán, để cho chúng ta có thể nhanh nhớ hơn và nhớ lâu hơn. 

Tưởng tượng 

Học tiếng Nhật bằng cách tưởng tượng thực tế
Học tiếng Nhật bằng cách tưởng tượng thực tế
Tưởng tượng cũng chính là một giải pháp hữu hiệu để thay đổi và làm mới cái biện pháp lặp lại đã nói ở trên.
Thay bởi chu trình cứ cầm bút để chép đi chép lại mấy chữ hán… thì chúng ta cũng có thể đổi mới bằng cách thức vẽ chữ hán đó bằng trí tưởng tượng của chúng ta. 

Hãy thử dùng chính ngón tay của mình rồi vẽ vẽ lên khoảng không trước mặt và bắt đầu tưởng tượng, bắt dầu nhớ lại từng nét viết của chữ hán mà mình đã viết qua vài lần… 

Khi chúng ta học kaiwa, nói theo các bài hội thoại mẫu trong giáo trình, theo một chủ đề nào đó ví dụ như là “Đi ăn uống” chẳng hạn thì hãy cùng thử tượng tượng rằng chúng ta đang ngồi trong một nhà hàng, đang cầm trên tay cuốn menu và bắt đầu gọi món…. Hãy vừa tưởng tưởng vừa thử nói xem sao nhé? 

Thực tế 

Ghi nhớ từ vựng qua cuộc sống hằng ngày
Ghi nhớ từ vựng qua cuộc sống hằng ngày
Vận dụng các cái đã học vào thực tế, ngay xung quanh mình. Chúng ta cố gắng dùng các từ, các câu tiếng nhật đã được vào chính thực tiễn gần gũi với chúng ta. Có thể có đa dạng lúc chúng ta sẽ tự nói một mình nghe có vể hâm hâm, hay trước khi đi ngủ chúng ta cũng cố gắng tưởng tượng, nhớ lại và tự nói với chính mình một câu 「おやすみなさい」(chúc ngủ ngon) 

Đã bao giờ bạn chăm chỉ chép từng từ mới ra giấy rồi dán lên đồ đạc hoặc các chỗ dễ nhìn và thường xuyên nhìn như cửa ra vào, trên tường, bàn học… chưa? 

Đây chính là một biện pháp hữu hiệu để thay đổi và làm mới phương pháp lặp lại những từ mới đó, những câu tiếng nhật đó sẽ tự động đi vào trong trí nhớ của chúng ta khi ngày nào chúng cũng đập vào mắt chúng ta ngay khi chúng ta mở cửa bước vào phòng… 

Chúng ta sẽ nhanh nhớ và nhớ lâu hơn từ 「スイッチ」hơn khi có một mảnh giấy nho nhỏ ghi 「スイッチ」được dán ngay bên cạnh cái “Công tắc” mà ngày nào chúng ta cũng bật tắt vài ba lần…. 

+ Học từ thực tế là rất quan trọng. 

Khi bạn học tiếng Nhật, bạn đang ở Nhật, bạn có thấy thắc mắc về ý nghĩa của những câu, các từ tiếng Nhật mà chúng ta nhìn thấy hằng ngày ở trên đường, ở siêu thị, trên tàu điện…không?
Bạn đã từng memo lại hoặc chụp ảnh các từ tiếng nhật đó, các biển hiệu đó… đểvề tra từ điển hay hỏi lại người khác người khác? 

Bạn đang học tiếng nhật, khi bạn cầm trên tay đồ vật gì đó, có khi nào bạn thắc mắc rằng cái đồ đó tiếng nhật là gì? Rồi tự bạn tra từ điển, hỏi giáo viên… để biết hay không nhỉ? 
Với cách học này chắc hẳn bạn sẽ ghi nhớ từ nhanh và lâu hơn rất nhiều đấy

Trên đây là 3 phương pháp giúp các bạn học tiếng Nhật đơn giản và mang lại hiệu quả hơn. Các bạn hãy ghi nhớ và mang ra sử dụng nhé. Trung tâm tiếng Nhật SOFL chúc các bạn học tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét